ทำความรู้จักกับ FeedBurner

  Feed เป็น ข้อมูลนำเสนอให้ผู้ใช้รับข้อมูลต่างๆๆในลักษณะข้อมูลสั้นๆ สำหรับ blog จะอยู่ในลักษณะ Atom โดยพิมพ์ Atom.xml หรือ /feeds/posts/default ต่อจากที่อยู่บล็อก ตัวอย่างเช่น http://บันทึกของฉัน.blogspot.com/feeds/posts/default ทำให้ผู้ใช้งานบล็อกเราสามารถอ่านบทความได้โดยไม่ต้องเข้าบล็อกเรา การเพิ่มประสิทธิภาพของ feed เราสามารถใช้หลายวิธี บทความนี้จะแนะนำการใช้งาน FeedBurnerตัวอย่างการใช้งาน FeedBurner

  •  รับข่าวสารจากเว็บเรา
  •  ตัวนับการเข้าชม Feed เหมือน counter 

  • คลังบทความอันนี้สามารถเอาโค๊ดไปติดที่เว็บไหนก็ได้ครับ


  • ทำแบนเนอร์แบบเคลื่อนไหวได้

 มาเริ่มกันเลย......

 เข้าไปที่เว็บ ของ feedBurner http://feeds.feedBurner.com เราจะสามารถ login ได้โดยใช้ User ของ Google ครับ

หน้าต่างแรกเราก็ใส่ ที่อยู่ของบล็อกเราก่อนครับ กด Next

ถ้าขึ้นมาหน้านี้ให้กดเลือกอันแรก แล้วกด Next

หน้าต่างนี้ให้ใส่ชื่อของเว็บครับด้านล่างกำหนดที่อยู่ครับแต่ต้องไม่ซ้ำกับคนอื่น




อย่าลืมคลิกตรงช่องสี่เหลี่ยมที่วงกลมสีแดงใว้น่ะครับ



พอมาถึงหน้าต่างนี้ให้กด tab Publicize



คงไม่อธิบายหมดทั้ง11 หมายเลขน่ะครับบางต้วก็ไม่ได้ใช้ เริ่มที่หมายเลข 1 ก่อน


อันนี้เป็นการสร้าง banner แบนเนอร์ แบบเคลื่อนไหวได้ครับมันคงไม่ยากลองปรับแต่งดูน่ะครับสวยไปอีกแบบ



หมายเลข 2 ครับ BuzzBoost เป็นคลังบทความครับ



  วิธีนำไปใช้มี 2 วิธีครับคือ Copy code แล้วไป เพิ่ม Gadget Html/Java หรือว่าเลือก Blogger แล้วกดที่ Go ครับ

ต่อไปหมายเลข 3 Email Subscriptions เป็นการรับข่าวสารจากเว็บเราครับ




ก็เหมื่อนกันนะครับมีวิธีใช้อยู่ 2 อย่างใช้ code หรือ เลือก Use as a widet in ครับ

ต่อไปหมายเลข 5 ครับ feedCount หลักการทำงานเหมือน Counter นับจำนวนผู้เข้าชม feed ครับ



ปรับแต่งแล้วก็เลือกใช้ได้เลยนะครับ หมายเลขอื่นลองศึกษากันดูน่ะครับ หวังว่าคงสนุกในการทำบล็อกนะครับ มันไม่ยากหรอครับแค่ขยันพิมพ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น